วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

สังคมศึกษา

กลไกราคา (price mechanism)


กลไกราคา (price mechanism) หมายถึง ตลาดแข่งขันสมบูรณ์ ราคาสินค้าจะถูกกำหนดโดยอุปทานของตลาดการตกลงซื้อขายและจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้ซื้อและผู้ขายต่างยอมรับราคาและปริมาณซื้อขายเดียวกัน หรือจุดที่เส้นอุปสงค์และอุปทานของตลาดตัดกันซึ่งเรียกว่าจุดดุลยภาพ (equilibrium point) ถ้าเมื่อใดที่ราคาสินค้าเกิดการเปลี่ยนแปลงไปจากนี้จะเกิดอุปทานส่วนเกิน (excess supply) เมื่อราคาอยู่สูงกว่าราคาดุลยภาพหรือเกิดอุปสงค์ส่วนเกิน (excess demand) เมื่อราคาอยู่ต่ำกว่าราคาดุลยภาพในที่สุดก็จะเกิดการปรับตัวทำให้ระดับราคาสินค้ากลับมาอยู่ ณ จุดดุลยภาพตามเดิม การปรับตัวดังกล่าวจะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติจึงเรียกว่ากลไกการปรับตัวที่เกิดขึ้นนี้เรียกว่า กลไกราคา เช่น ร้านขายหมูในตลาดน้ำที่ จังหวัดนครปฐม มีหลายร้านทำให้การแข่งขันในด้านราคากันมาก ถ้าร้านไหนขายราคาที่ถูกก็จะขายได้มากกว่าร้านที่ขายแพง สมมติ ร้านของนาย ก. ขายหมู กิโลกรัมละ 120 บาท ส่วนร้านนาย ข. ขายหมู กิโลกรัมละ 115 บาท และร้านนาย ค. ขายหมูกิโลกรัมละ 110 บาท ทำให้ร้านขายหมูของนาย ค. ขายหมดก่อนร้านอื่นๆ เนื่องจากขายในราคาที่ถูกกว่าร้านอื่นๆ วันต่อมาร้านของนาย ก. และร้านนาย ข. ต้องลดราคาให้เท่ากับนาย ค. จึงจะขายได้ เนื่องจากราคาเนื้อหมูแพงก็ไม่ค่อยมีคนซื้อ คนจึงหาสินค้าอื่นๆมาทดแทนเนื้อหมูซึ่งมีราคาที่ถูกกว่า อาจจะเป็นเนื้อไก่ อาหารทะเล เป็นต้น


Update : 24 พฤษภาคม 2548

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น